Trang chủ

/

Bài báo

Tạp chí Y Dược học - Tập 13 (02)năm 2023

Sự hài lòng của sinh viên ngành y khoa về chương trình đào tạo tại Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế

Nguyễn Trường An, Võ Ngọc Hà My, Ngô Văn Đồng, Vĩnh khánh, Phan Văn Thắng, Hà Minh Phương, Lê Thị Phương Thuận, Nguyễn Thị Nhật Hòa, Võ Phúc Anh

2023 - Tập 13 (02), trang 98

10.34071/jmp.2023.2.14

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Từ năm học 2018-2019, Trường Đại học Y - Dược, đã tiến hành đổi mới chương trình đào tạo ngành Y khoa theo hướng tích hợp dựa trên năng lực. Việc khảo sát sự hài lòng của sinh viên ngành Y khoa về chương trình đào tạo là một trong những tiêu chí bắt buộc tại Trường Đại học Y - Dược trong kiểm định chất lượng đào tạo của nhà trường. Nhiều khía cạnh của chương trình đào tạo đã được xem xét trong nghiên cứu này như: mục tiêu và nội dung chương trình đào tạo, tài liệu và cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, tổ chức đánh giá và tư vấn hỗ trợ sinh viên.

Mục tiêu: 1) Khảo sát sự hài lòng của sinh viên ngành Y khoa về chương trình đào tạo và 2) Tìm hiểu một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng của sinh viên về chương trình đào tạo.

Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Sử dụng thiết kế nghiên cứu mô tả cắt ngang, thực hiện trên 847 sinh viên Y khoa từ năm 1 đến năm 4 Trường Đại học Y - Dược. Số liệu được thu thập bằng bộ công cụ tự điền Google form gồm 2 phần: thông tin chung; sự hài lòng của sinh viên ngành Y khoa về chương trình đào tạo. Phân tích số liệu sử dụng phần mềm SPSS 20.0 để phân tích và xử lý số liệu thu được. Phân tích thống kê mô tả bằng tần số và tỷ lệ. Sử dụng phương pháp phân tích nhân tố khám phá EFA để đánh giá độ tin cậy của thang đo mức độ hài lòng của sinh viên với chất lượng đào tạo và sự phù hợp của mô hình. Phương pháp phân tích hồi quy tuyến tính Linear Regression được dùng để đánh giá mối tương quan của các thành phần chất lượng đào tạo với sự hài lòng của sinh viên.

Kết quả: Mức độ hài lòng chung về chương trình đào tạo là 87,8%. Kết quả từ mô hình hồi quy mức độ hài lòng chung của SV chịu tác động bởi nhân tố GV (đội ngũ giảng viên), CTĐT (mục tiêu và nội dung chương trình đào tạo), TCHT (tổ chức, đánh giá và hỗ trợ SV) và nhân tố CSVC (tài liệu và cơ sở vật chất phục vụ đào tạo).

Kết luận: Tỉ lệ sinh viên hài lòng chung với chương trình đào tạo là 87,8%. Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến sự hài lòng của sinh viên ngành y khoa về chương trình đào tạo tại Trường Đại học Y - Dược lần lượt theo thứ tự giảm dần là: GV (đội ngũ giảng viên), tiếp đến là CTĐT (mục tiêu và nội dung chương trình đào tạo), TCHT (tổ chức, đánh giá và hỗ trợ SV) và chịu ảnh hưởng ít nhất là nhân tố CSVC (tài liệu và cơ sở vật chất phục vụ đào tạo).

Toàn văn

PDF

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Trường An, Võ Ngọc Hà My, Ngô Văn Đồng, Vĩnh khánh, Phan Văn Thắng, Hà Minh Phương, Lê Thị Phương Thuận, Nguyễn Thị Nhật Hòa, Võ Phúc Anh. (2023). Sự hài lòng của sinh viên ngành y khoa về chương trình đào tạo tại Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế. Tạp chí Y Dược học, , 98. https://doi.org/10.34071/jmp.2023.2.14

Trong số này

Indexing

Tạp chí Y Dược học thuộc Trường Đại học Y Dược- Đại học Huế được phép hoạt động báo chí theo giấy phép số 1720/GP-BTTTT ngày 15 tháng 11 năm 2010 và được Bộ Khoa học – Công nghệ cấp mã số ISSN 1859-3836 theo Quyết định số 009/TTKHCN-ISSN ngày 22 tháng 03 năm 2011

Toà soạn

Địa chỉ
Tầng 4, nhà A, Trường ĐH Y-Dược Huế
06 Ngô Quyền, TP Huế, Việt Nam

Email

tcydhue@huemed-univ.edu.vn

Phone

0234-3824663

© 2010-2023 Tạp chí Y Dược học . Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Y-Dược Huế
Giấy phép xuất bản bản in số 1720/GP-BTTTT ngày 15/11/2010 của Bộ Thông tin và Truyền thông